รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส22102 คุณครูผู้สอน คุณครูชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

ข่าว

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

“กรุงศรีอยุธยา

“กรุงศรีอยุธยา” หรือชื่อเดิมว่า “กรุงอโยธยา” เป็นชื่อเมืองที่เลียนแบบมาจากชื่อเมืองของพระรามในเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งชื่อ กรุงอโยธยา ถูกเปลี่ยนมาเป็นกรุงศรีอยุธยา ในช่วงสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในตอนปลายของสมัยกรุงศรีอยุธยา ตามข้อมูลที่พบในหนังสือพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับที่เก่าที่สุด
ภูมิศาสตร์ของกรุงศรีอยุธยา
เมืองหลวงของไทยในสมัยโบราณนี้ ถือว่าเป็นอาณาจักรที่มีความได้เปรียบทางสภาพภูมิศาสตร์เป็นอย่างมาก กล่าวคือ กรุงศรีอยุธยาตั้งอยู่ใจกลางแม่น้ำ 3 สาย ที่ไหลมาบรรจบกัน อันได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี ทำให้กรุงศรีอยุธยามีลักษณะทางสภาพภูมิศาสตร์เป็นเกาะที่มีแม่น้ำล้อมรอบ และมีถนนรอบเกาะยาวถึง 12 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของการคมนาคม  นอกจากนี้ การตั้งถิ่นฐานในที่นี้ ยังเป็นบริเวณที่ราบลุ่มซึ่งเหมาะแก่การทำอาชีพเกษตรกรรม ทำนา เพาะปลูกข้าวเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับทางออกสู่ทะเลพอสมควร จึงค่อนข้างสะดวกต่อการติดต่อทำมาค้าขายและส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าในการค้ากับต่างประเทศได้เป็นอย่างดี
พื้นที่ของกรุงศรีอยุธยาจึงมีอาณาเขตที่กว้างขวางครอบคลุมพื้นที่หลายแบบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์เนื่องจากตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำตอนกลางของประเทศทั้งหมด และเป็นราชอาณาจักรที่แพร่อิทธิพลครอบคลุมไปจนถึงแหลมมลายู และพื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น