รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส22102 คุณครูผู้สอน คุณครูชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

ข่าว

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ก่อนอาณาจักรอยุธยา

ก่อนจะก่อตั้งอาณาจักรอยุธยาขึ้นมา ในช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 18 ถึงปลายพุทธศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงเวลาที่พื้นที่ในประเทศไทยในเวลานั้น มีการก่อตั้งอาณาจักรขึ้นหลายอาณาจักร เช่น สุโขทัย ล้านนา (เชียงใหม่) ล้านช้าง (หลวงพระบาง) เป็นต้น แต่อาณาจักรที่สร้างขึ้นมานี้ยังคงมีลักษณะเป็น “แว่นแคว้น” หรือ “เมือง” ที่รวมกลุ่มกันขึ้นมาอย่างอิสระ ยังมิได้มีอาณาจักรหนึ่งอาณาจักรใดที่มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ หรือถือเป็นศูนย์กลางของประเทศไทยในสมัยนั้นอย่างแท้จริง
ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้อาณาจักรอยุธยาถือกำเนิดขึ้นมา โดยตั้งต้นจากการรวมตัวของเมืองสุพรรณบุรีและเมืองลพบุรี ซึ่งทั้งสองเมืองนี้ล้วนเป็นศูนย์กลางของอำนาจในบริเวณภาคกลางของประเทศไทย โดย ‘เมืองสุพรรณบุรี’ นั้น จะมีอำนาจยิ่งใหญ่ในแถบซีกตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา และมีเมืองเก่าหลายเมือง เช่น นครชัยศรีหรือนครปฐม, ราชบุรี, เพชรบุรี รวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ในขณะที่ ‘เมืองลพบุรี’ ก็ถือเป็นเมืองที่มีอำนาจใหญ่โตทางฝั่งซีกตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเมืองที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองเมืองมารวมตัวกัน จึงเป็นการรวมกลุ่มที่มีอำนาจมากเพียงพอที่จะก่อตั้งเป็นอาณาจักรใหม่ที่มีนามว่า “อยุธยา” ได้นั่นเอง
Wat_chaiwatthanaram

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น